Thông tin cơ bản về bugi xông (sấy)

Bugi sấy là gì?

Bugi sấy được sử dụng cho động cơ DIESEL, bugi giúp khởi động xe tốt nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh.

Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công. Bởi không sử dụng tia lửa điện, động cơ diesel cần một tỉ số nén lớn để đẩy nhiệt độ lên cao. Tỉ số này có khi đạt tới 20:1 trong khi ở động cơ xăng trung bình chỉ cần 9,5:1.

Khi trời lạnh, đặc biệt ở miền Bắc vào mùa đông, động cơ diesel sẽ khó nổ hơn bình thường do các lý do sau:

- Diện tích buồng đốt lớn, tỏa nhiệt nhiều nên nhiệt độ của không khí cuối kì nén bị thất thoát đáng kể.

- Tỉ số nén thấp so với buồng đốt thống nhất

- Áp suất dầu phun thấp

 

Các loại bugi sấy thông dụng

– Dạng thứ nhất là bugi sấy thông dụng nhất, được bố trí riêng cho từng xi-lanh.

– Dạng thứ hai là dạng sấy khí nạp, được bố trí trong đường dẫn nhiên liệu.

Ở dạng thứ nhất, hệ thống sấy hoạt động để hỗ trợ khởi động đối với động cơ sử dụng bugi sấy. Còn đối với dạng thứ hai - dạng sử dụng bộ sấy khí nạp sơ bộ - thì sau khi động cơ đã nổ, bộ phận này vẫn hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định (nhiệt độ động cơ đạt mức cần thiết) để đảm bảo động cơ không chết máy.

 

Làm thế nào để lựa chọn bugi phù hợp?

Người dùng cần cân nhắc những đặc điểm kỹ thuật cơ bản sau khi lựa chọn bugi sấy:

– Loại động cơ: Bugi sấy dùng cho động cơ turbo sẽ khác với loại dùng cho động cơ không có turbo và theo khuyến cáo của các nhà sản xuất là không được dùng lẫn 2 loại này với nhau. Cách phân biệt là loại dùng cho động cơ có turbo thường có thêm chữ “P” trên dãy thông số.

Loại điện áp: Có 2 loại điện áp chính là một loại sử dụng điện áp 12V, loại này thường dùng cho ô tô dân dụng. Một loại dùng điện áp 24V dùng cho xe tải. Bên cạnh đó, còn có một số loại sử dụng 5,6V hoặc 9V để sấy cực nhanh giúp xe dễ khởi động hơn.

Kích thước: Cũng giống như bugi đánh lửa, bugi sấy cũng có kích thước khác nhau tùy theo từng loại động cơ và từng nhà sản xuất.

Bugi nóng, bugi lạnh: Mỗi loại động cơ đều sử dụng bugi sấy có công suất phù hợp để làm nóng buồng đốt và có khả năng chịu nhiệt khi hoạt động ở chế độ công suất lớn nhất. Vì vậy, nếu bạn sử dụng sai sẽ không mang lại hiệu quả và còn làm giảm tuổi thọ của bugi.

Cấu tạo của bugi sấy

Bugi sấy có thể chia làm hai loại, bugi sấy kim loại và bugi sấy gốm, chúng được phân biệt dựa vào vật liệu phần “dẫn nhiệt”.

Cấu tạo cơ bản của bugi sấy

 

Các hư hỏng bugi sấy thường thấy

- Bugi sấy không hoạt động, hư hỏng có thể là do khi bật chìa khóa điện thì các tiếp điểm của rơ-le tiếp xúc kém, bộ định thời gian sấy bị hỏng hoặc đứt ngầm bên trong, cháy cuộn dây của rơ-le sấy.

- Bugi sấy hư hỏng, không hoạt động còn do thao tác sai, bật đi nhiều lại quá nhiều lần trước khi khởi động. Bộ định thời gian sấy bị hỏng, hoặc thay thế không đúng chủng loại, chất lượng thấp.

- Biểu tượng khi hệ thống sấy hoạt động tốt đó là hệ thống đèn trên bảng táp-lô luôn sáng, thời gian sáng lâu, hoặc không sáng khi bật chìa khóa điện cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống sấy động cơ đang có vấn đề.

- Một dấu hiệu cũng khá dễ cho bạn nhận biết đó là hệ thống động cơ giật cục khi bắt đầu nổ, hoặc xả khói trắng một lúc, sau đó mới hoạt động bình thường.



Các tin khác

lên đầu trang